โซล่าเซลล์, พลังงาน, สาระน่ารู้

ดูแลแผงโซล่าเซลล์ด้วย 3 วิธีนี้ เหมือนได้ค่าไฟฟรีไปยาวๆ

ในช่วงที่ค่าไฟแพงแบบนี้ หลายคนคงจะหาวิธีที่จะเข้ามาช่วยแบ่งเบาภาระเรื่องค่าไฟได้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดหรือเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าเท่าที่จำเป็น แต่ยังมีอีกวิธีหนึ่งคือการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ที่จะช่วยให้คุณได้ใช้ไฟฟ้าฟรีได้หลังจากคืนทุน ซึ่งถ้าคุณอยากใช้ไฟฟ้าฟรีไปยาว ๆ 

3 วิธี ดูแลแผงโซล่าเซลล์

 
  • ไม่ปล่อยให้มีคราบสกปรกเกาะบนแผงโซล่าเซลล์

โซล่าเซลล์จะทำงานได้ไม่เต็มที่ถ้ามีสิ่งสกปรกเกาะติดอยู่บนแผงโซล่าเซลล์ หากอยากให้โซล่าเซลล์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องไม่ปล่อยให้มีคราบสกปรก ฝุ่น ใบไม้ หรือมูลนกเกาะที่แผงโซล่าเซลล์เป็นเวลานาน เพราะจะส่งผลต่อการไหลเวียนไฟฟ้า ทำให้แผงโซล่าเซลล์เกิดความเสียหายได้ การละเลยสิ่งสกปรกที่เกาะอยู่บนแผงโซล่าเซลล์อาจเลวร้ายถึงขั้นทำให้แผงโซล่าเซลล์เกิดการไหม้ได้ หากแผงโซล่าเซลล์เกิดความเสียหายขึ้นมาจนไม่สามารถใช้งานได้อีก นอกจากจะไม่ได้ใช้ค่าไฟฟรีแล้วก็ยังไม่คืนทุน แถมยังต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อแผงโซล่าเซลล์เพื่อติดตั้งใหม่อีกด้วย   
  • ทำความสะอาดโซล่าเซลล์ให้ถูกวิธี

การทำความสะอาดโซล่าเซลล์แบบผิดวิธีอาจไปลดทอนประสิทธิภาพของแผงโซล่าเซลล์ได้ สิ่งแรกที่ควรรู้ก็คืออุปกรณ์ที่เหมาะสมในการใช้ทำความสะอาดพื้นผิวของแผงโซล่าเซลล์ จะต้องเลือกใช้อุปกรณ์ที่มีความอ่อนนุ่มไม่ทำลายพื้นผิวโซล่าเซลล์ เช่น ฟองน้ำ ผ้า และไม่ใช้น้ำยาที่มีส่วนผสมที่อาจกัดกร่อนพื้นผิวของแผงโซล่าเซลล์ เพราะจะทำให้แผงโซล่าเซลล์ได้รับความเสียหาย ให้ใช้น้ำเปล่าหรือน้ำผสมน้ำยาล้างจานเพียงเล็กน้อย เพื่อทำความสะอาดคราบมันหรือคราบที่ฝังแน่นอยู่บนแผงโซล่าเซลล์ให้สะอาดหมดจด

วิธีทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์ที่ถูกต้อง

  1. เลือกเวลาในการทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์เป็นช่วงเช้าตรู่ หรือช่วงเย็นก่อนที่จะมืด เพื่อให้แผงโซล่าเซลล์คลายความร้อน
  2. นำน้ำสะอาดฉีดล้างให้ทั่วแผงโซล่าเซลล์
  3. ใช้อุปกรณ์ในการขัดถูทำความสะอาดตรงบริเวณที่มีคราบฝังลึก
  4. ฉีดน้ำล้างทำความสะอาดให้คราบสกปรกที่ขัดออกมาไหลออกไปกับน้ำ และล้างน้ำยาให้เรียบร้อยเป็นอันเสร็จสิ้น
ควรทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์อย่างน้อยปีละ 1-2 ครั้ง เพื่อให้แผงโซล่าเซลล์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพื่อให้คุณได้ใช้ค่าไฟฟรีอย่างที่ต้องการก็ต้องเริ่มจากการทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์อย่างถูกต้อง เข้ามาอ่านเรื่องการดูแลแผงโซล่าเซลล์หลังติดตั้งได้เพิ่มเติมที่นี่  
  • ตรวจเช็กอุปกรณ์เชื่อมต่อแผงโซลาร์เซลล์ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน

อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับแผงโซล่าเซลล์อย่างเครื่อง Inverter หรือตู้คอนโทรลไฟ จะต้องตรวจสอบสภาพของอุปกรณ์ดังกล่าวเสมอ ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน ไม่ชำรุด เพราะหากเปิดใช้งานอาจทำให้เกิดผลเสียต่อการทำงานของระบบไฟจากโซล่าเซลล์ที่ส่งเข้ามายังบ้านได้ จากที่เหมือนได้ค่าไฟฟรีอาจต้องมาซ่อมแซมส่วนที่เสียหายแทน การดูแลแผงโซล่าเซลล์ตามวิธีที่ได้กล่าวไปในข้างต้น ก็จะเหมือนได้สิทธิ์ค่าไฟฟรีไปใช้แบบยาว ๆ การติดโซล่าเซลล์ถือเป็นทางออกของคนที่อยากประหยัดค่าไฟฟ้าได้อย่างแท้จริง สามารถขอคำแนะนำและขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโซล่าเซลล์ รวมถึงขอรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการติดตั้งได้ที่ PSI.CO.TH รวมทั้งที่ช่องทางออนไลน์ของ PSI ทุกช่องทาง  LINE : @PSI1247  PSI CALL CENTER : 1247 FB : https://www.facebook.com/psisats   บทความที่เกี่ยวข้อง  

ติดโซล่าเซลล์ สิทธิ์ค่าไฟฟรีไปใช้แบบยาวๆ