สาระน่ารู้, โซล่าเซลล์

ฝุ่นหนา อย่าลืม ล้างแผงโซลาร์เซลล์

solarcell clean

แผงโซล่าร์เซลล์ ทำหน้าที่รับพลังงานแสงอาทิตย์โดยตรง เมื่อมีใช้งานไปได้ระยะเวลาหนึ่ง จะมีฝุ่นสะสมบนกระจกหน้าแผงโซลาร์เซลล์ จะทำให้การส่องผ่านของแสงอาทิตย์ มีประสิทธิภาพการผลิตก็จะลดลงตามด้วยเช่นกัน ดังนั้นแผงโซล่าร์เซลล์จึงต้องการทำความสะอาดบ้างเช่นกัน อย่างน้อยปีละ 1-2 ครั้ง ขึ้นอยู่กับสภาพฝุ่นและอากาศของสถานที่ที่ใช้งาน  การบำรุงรักษาที่ดีสามารถช่วยให้แผงโซลาร์เซลล์ ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น

ทำความสะอาดแผงโซล่าร์เซลล์

การทำความสะอาดด้วยน้ำ
วิธีการทำความสะอาดที่ง่ายและรวดเร็วคือการใช้น้ำเพื่อล้างแผงโซลาร์เซลล์ ควรใช้เครื่องฉีดน้ำหรือสายยางในการพ่นน้ำที่บนแผงโซลาร์เซลล์เพื่อล้างสิ่งสกปรกและฝุ่นที่เกาะอยู่ออก


การใช้น้ำยาล้างพิเศษ
ในบางกรณี เช่น หากมีคราบน้ำยางหรือคราบมันที่ติดอยู่บนแผงโซลาร์เซลล์ เราอาจจะต้องใช้สารล้างพิเศษ ที่ออกแบบมาสำหรับการล้างแผงโซลาร์เซลล์ 

การล้างแผงโซลาร์เซลล์เป็นประจำ
เพื่อให้แผงโซลาร์เซลล์ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพตลอดเวลา ควรทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์เป็นประจำ โดยแนะนำให้ทำความสะอาดอย่างน้อยหนึ่งถึงสองครั้งต่อปี หรือเมื่อมีคราบหรือสิ่งสกปรกที่มาฝังอยู่บนแผง

การตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ
ควรตรวจสอบโซลาร์เซลล์เพื่อตรวจสอบว่ามีสิ่งกีดขวางหรือคราบสกปรกอยู่หรือไม่ และทำความสะอาดตามความจำเป็น

ควรระวังต่อการใช้น้ำที่มีความเค็มสูง
หากใช้น้ำที่มีความเค็มสูงในการล้างแผงโซลาร์เซลล์ อาจทำให้เกิดคราบที่ทำให้ประสิทธิภาพของโซลาร์เซลล์ลดลงได้

การล้างแผงโซลาร์เซลล์เป็นกระบวนการที่สำคัญในการรักษาและการบำรุงรักษาโซลาร์เซลล์ เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามีการผลิตพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามความคาดหวังในระยะยาว การล้างแผงโซลาร์เซลล์มีความซับซ้อน ควรหาคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด บริษัท PSI ของเรามีช่างผู้เชี่ยวชาญด้านการติดตั้งและช่างเชี่ยวชาญล้างทำความสะอาด แผงโซลาร์เซลล์ โดยตรง  และการทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์ต้องหลีกเลี่ยงในช่วงเวลาแดดจัด หรือตอนแผงโซลาร์เซลล์ยังมีอุณหภูมิที่สูงอยู่  เพราะจะทำให้หลังจากทำความสะอาดแล้ว แผงจะมีรอยคราบตะกรันของน้ำเกิดขึ้น ซึ่งจะทำความสะอาดได้ยาก

** หากสนใจ ล้างแผงโซลาร์เซลล์  หรืออยากติดตั้งชุดโซล่าร์เซลล์จาก PSI
สามารถติดต่อเพื่อขอคำปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ได้ที่
PSI Call Center : 1247
Line: @PSI1247
Website : https://www.psi.co.th
Facebook : https://www.facebook.com/psisats