โซล่าเซลล์, พลังงาน, สาระน่ารู้

รู้หรือไม่!? ฝุ่น PM 2.5 มลพิษทางอากาศตัวร้าย แก้ปัญหาได้ด้วยพลังงานสะอาด

ฝุ่น PM 2.5 ไม่ได้เพิ่งมีแต่มีมานานแล้ว ที่เราเพิ่งจะตระหนักและให้ความสำคัญกับการมีอยู่ของ PM 2.5 นั่นเป็นเพราะว่า ฝุ่น PM ในตอนนี้มีการสลายตัวช้ากว่าปกติ และจับตัวอยู่ในชั้นบรรยากาศให้เห็นเป็นเวลานาน ซึ่งก็เป็นสัญญาณว่า ประเทศของเรากำลังประสบปัญหามลพิษทางอากาศ ที่ต้องรีบหาทางแก้ไขแต่โดยไว

รู้จักกับฝุ่น PM 2.5 มลพิษทางอากาศตัวร้าย

อันที่จริง PM 2.5 เป็นเพียงชื่อย่อ มาจากชื่อเรียกเต็ม ๆ ว่า “Particulate matter with diameter of less than 2.5 micron” เป็นฝุ่นที่มีขนาดเล็กถึง 2.5 ไมครอน (ไมครอน คือหน่วยวัดความยาวของวัตถุที่มีขนาดเล็กมาก ๆ ซึ่งคำว่าไมครอนย่อมาจากคำว่า “ไมโครเมตร”) แน่นอนว่าฝุ่น PM2.5 แทบจะไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เนื่องจากมีขนาดเล็กมาก เมื่อเทียบกับขนาดของเส้นผมที่มีขนาด 70 ไมครอน ฝุ่น PM2.5 มีขนาดเล็กกว่าเส้นผมของมนุษย์ถึง 25 เท่า แทบไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่ที่เราเห็นฝุ่น PM ได้นั้นเป็นเพราะว่าฝุ่น PM เกาะตัวกันหนาเป็นมลพิษทางอากาศ ทำให้เห็นเป็นสีเทา ๆ ขมุกขมัวอยู่บนท้องฟ้านั่นเอง

ฝุ่น PM 2.5 ต่างจากฝุ่นทั่วไปอย่างไร?

ฝุ่นทั่วไปก็ไม่ได้ส่งผลดีต่อร่างกายอยู่แล้ว ยิ่งเป็นฝุ่น PM2.5 อาจเลวร้ายยิ่งกว่า ด้วยความที่ฝุ่น PM เป็นฝุ่นที่มีขนาดเล็กมาก เล็กชนิดที่ว่าขนจมูกไม่สามารถดักจับได้ ทำให้ฝุ่น PM เข้าไปในร่างกายตรงไปยังปอดได้อย่างง่ายดาย ซึ่งฝุ่นที่เข้าไปอยู่ในปอดจะเข้าไปสะสมจนทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยระยะยาวได้ ความร้ายกาจของฝุ่น PM2.5 ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ฝุ่น PM 2.5 ยังมีความพิเศษในการทำหน้าที่เป็นตัวกลางพาสารชนิดอื่น ๆ เช่น สารก่อมะเร็ง สารโลหะ ที่เป็นพิษต่อร่างกายเข้าสู่ปอด ด้วยการให้สารดังกล่าวมาเคลือบบนผิวฝุ่น PM2.5 แล้วเข้าสู่ร่างกายไปพร้อม ๆ กัน

ความรุนแรงของฝุ่น PM2.5 ต่อร่างกายมนุษย์

เมื่อฝุ่น PM2.5 ไม่สามารถดักจับได้ด้วยขนจมูก ฝุ่นนั้นก็จะเดินทางเข้าไปยังปอด แล้วเข้าไปสะสมอยู่ในนั้น การสูดอากาศที่ปะปนไปด้วยฝุ่น PM จะไม่ได้ส่งผลเลวร้ายต่อร่างกายแบบฉับพลันทันใด แต่จะทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยในระยะยาวหลักสิบปี หากคุณยังคงสูดอากาศที่เต็มไปด้วยมลพิษทางอากาศ ซึ่งการสูดฝุ่น PM2.5 เสี่ยงต่อการป่วยเป็นโรคเรื้อรังต่าง ๆ ได้ เช่น โรคทางเดินหายใจ โรคหลอดเลือด โรคหัวใจ โรคปอด มะเร็งปอด แต่ก่อนหน้าที่คุณจะป่วยเรื้อรัง ฝุ่น PM ยังทำให้คุณเกิดอาการระคายเคืองโพรงจมูก ส่วนมากจะรุนแรงในผู้ที่มีโรคประจำตัวเป็นโรคภูมิแพ้ เกิดอาการไอ จาม นอกจากระบบทางเดินหายใจแล้ว ฝุ่น PM2.5 ยังทำให้เกิดอาการระคายเคืองที่ผิวหนังได้อีกด้วย บางรายอาจพบอาการผื่นคัน ปวดแสบปวดร้อน หรือเป็นลมพิษในวันที่มีฝุ่น PM2.5 หนาจัดได้

ผลกระทบ PM2.5 ต่อสิ่งแวดล้อม

ฝุ่น PM2.5 นอกจากจะเป็นมลพิษทางอากาศที่กระทบต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์แล้ว ยังส่งผลกระทบไปยังสิ่งแวดล้อมอีกด้วย การมีอยู่ของฝุ่น PM2.5 จะแสดงให้เห็นถึงการเสื่อมโทรมของชั้นบรรยากาศ เนื่องจากฝุ่น PM2.5 นั้นประกอบไปด้วยสารเคมีหลากชนิด ที่มีผลกระทบทำให้เกิดภาวะโลกร้อนได้ ซึ่งหากมองย้อนไปถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดฝุ่น PM2.5 ก็คือ “มนุษย์เรานี่แหละที่เป็นตัวการทำให้เกิดฝุ่น PM ขึ้นมา” ไม่ว่าจะเป็นควันจากโรงงานอุตสาหกรรม ควันจากท่อไอเสียรถยนต์ ควันจากการเผาไหม้ ฯลฯ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เป็นมลพิษทางอากาศที่มนุษย์สร้างขึ้นทั้งนั้น จนเกิดเป็นฝุ่น PM2.5

วิธีป้องกันฝุ่น PM2.5 ด้วยตัวเรา

จะเห็นได้ว่าฝุ่น PM นั้นมีต้นกำเนิดมาจากการเผาไหม้ของควันที่มนุษย์สร้างขึ้น ในเมื่อมนุษย์เป็นตัวการที่ทำให้เกิดฝุ่น PM2.5 การป้องกันไม่ให้เกิดฝุ่น PM2.5 ที่ยั่งยืนที่สุด คือการเริ่มที่ตัวเรา มาดูวิธีการที่จะช่วยลดการเกิดฝุ่น PM2.5 ในชั้นบรรยากาศกันเถอะ 

  • ลดการเผาไหม้ในครัวเรือน เลือกวิธีการกำจัดขยะที่เหมาะสมแทนการเผาขยะ เพราะการเผาไหม้ในที่โล่งคิดเป็น 35% ของสาเหตุการเกิดฝุ่น PM2.5 ไม่ว่าจะเป็นการกำจัดเศษใบไม้ เผาเศษขยะในครัวเรือน เผาป่าเพื่อทำพื้นที่เกษตรกรรม
  • ลดการจุดธูป คนไทยกับการมูเป็นของคู่กัน แต่ในยุคนี้ที่สภาพแวดล้อมของโลกเริ่มเสื่อมโทรม การจุดธูปแม้จะเป็นเพียงสิ่งเล็ก ๆ แต่ลองนึกภาพหากทุกบ้านจุดเหมือนกันหมด หรือตามสถานที่ต่าง ๆ ที่มีการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ควันจากธูปนั้นก็จะไปทำลายชั้นบรรยากาศได้ และทำให้เกิดฝุ่น PM2.5 ซึ่งปัจจุบันได้มีหลายสถานที่ที่เล็งเห็นถึงผลกระทบของควันธูป  ได้ขอความร่วมมือกับประชาชนให้งดการจุดธูป แต่ยังสามารถถวายธูปได้อยู่ หรือหากเป็นการจุดธูปในครัวเรือน ก็ให้เปลี่ยนมาใช้ธูปไฟฟ้า ซึ่งข้อดีของธูปไฟฟ้าคือสามารถใช้ซ้ำได้ 
  • งดสูบบุหรี่ ในบุหรี่จะมีสารเคมีสะสมอยู่ ล้วนแต่เป็นมลพิษทางอากาศมากถึง 4,000 ชนิด การเลิกบุหรี่นอกจากจะช่วยลดการเกิดฝุ่น PM2.5 ได้แล้ว ยังช่วยฟื้นฟูให้สุขภาพของคุณดีขึ้นอีกด้วย 
  • ปลูกต้นไม้รอบบ้าน นอกจากการลดพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดควันแล้ว วิธีที่จะช่วยกำจัดฝุ่น PM2.5 ในบ้านได้ดี คือการปลูกต้นไม้ล้อมรอบบ้าน ต้นไม้เป็นดั่งกำแพงธรรมชาติที่ช่วยฟอกอากาศพิษให้สะอาดขึ้นก่อนผ่านเข้ามาในบ้านจนถึงตัวคุณ ช่วยลดมลพิษทางอากาศได้อย่างยั่งยืน หากหลายบ้านร่วมใจกันปลูกต้นไม้ ก็จะทำให้สภาพแวดล้อมกลับมาดีขึ้นได้อีกครั้ง
  • เลือกใช้พลังงานสะอาด พลังงานสะอาดถือเป็นทางเลือกของผู้ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานหมุนเวียนที่จะช่วยเปลี่ยนโลก เรามักจะคุ้นเคยพลังงานสะอาดที่อยู่ในรูปแบบโซล่าเซลล์ เนื่องจากเป็นพลังงานสะอาดที่ใกล้ตัวมากที่สุด การเลือกติดโซล่าเซลล์ให้กับบ้านของคุณ ยังสามารถจับคู่กับนวัตกรรมรักษ์โลกอื่น ๆ ได้อีกด้วย เช่น รถยนต์ไฟฟ้า EV ที่กระแสของรถยนต์ไฟฟ้าและโซล่าเซลล์กำลังมา!!! เมื่อพลังงานทดแทนคือคำตอบในยุคน้ำมันแพง วิธีนี้เป็นวิธีที่ช่วยลดการเกิดฝุ่น PM 2.5 และมลพิษทางอากาศได้เป็นอย่างดี

เริ่มเลยตั้งแต่วันนี้กับการมีส่วนร่วมในการลดพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่น PM2.5 เพื่อไม่ให้ทุกอย่างสายเกินแก้ สภาพแวดล้อมที่น่าอยู่จะได้กลับคืนมาสู่พวกเราต่อไป สามารถขอคำแนะนำและขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโซล่าเซลล์ รวมถึงขอรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการติดตั้งได้ที่ PSI.CO.TH รวมทั้งที่ช่องทางออนไลน์ของ PSI ทุกช่องทาง 

LINE : @PSI1247 

PSI CALL CENTER : 1247

บทความที่เกี่ยวข้อง

โซล่าเซลล์ PSI ช่วยคุณประหยัดไฟได้ล้านเปอร์เซ็นต์!