IoT

ไปต่างประเทศใช้เน็ตยังไง? สรุปข้อดีข้อเสียของ โรมมิ่ง,ซิมเน็ต,และ Pocket Wifi

บนโลกออนไลน์ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง มีเรื่องมากมายให้เราต้องคอยหมั่นอัพเดทเพื่อให้อินเทรนด์อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นข่าวสารบ้านเมืองประจำวัน ตรวจเช็กดวงเกิดตามราศี หรือแม้กระทั่งการอัพรูปไลฟ์สไตล์ของตนเองลงโซเชียลรวมถึงแชทกับชาวแก๊ง จะเห็นได้ว่าอินเทอร์เน็ตเปรียบเสมือนลมหายใจที่ขาดไม่ได้ไม่ว่าช่วงเวลาใดก็ตาม เพราะอย่างนี้เวลาต้องเดินทางท่องเที่ยวไปในต่างประเทศ หลายคนจึงกังวลว่าจะไม่มีอินเทอร์เน็ตไว้ใช้ เพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นไปอย่างไม่มีสะดุดและสนุกตลอดทั้งทริป วันนี้เราจึงมีทริคสำหรับนักเดินทางว่าไปต่างประเทศใช้เน็ตยังไง? พร้อมแนะนำซิมเน็ต, Pocket Wifi และ IoT เพื่อจะได้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตในต่างประเทศได้ง่ายขึ้น ตามมาดูกันได้เลย

 เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในต่างประเทศ มีวิธีอะไรบ้าง

  1. การเปิดโรมมิ่ง

การใช้บริการโรมมิ่ง คือ บริการที่เปิดให้โทรศัพท์มือถือสามารถใช้งานรับคลื่นสัญญาณนอกเหนือจากเครือข่ายเดิมที่ใส่ซิมการ์ดอยู่ เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดวิธีหนึ่งในการเชื่อมต่อระหว่างท่องเที่ยวในต่างประเทศ ผู้ให้บริการมือถือรายใหญ่มีแพ็กเกจโรมมิ่งให้เลือกมากมายหลากหลายแบบ โดยราคาก็จะขึ้นอยู่กับประเทศจุดหมายปลายทางของเรา ทั้งจำนวนวันในทริปการเดินทาง และจำนวนโรมมิ่งที่เราต้องการใช้ แต่ความสะดวกสบายนี้ก็มาพร้อมกับราคาที่เราต้องจ่าย อย่างไรก็ตามปัจจุบันราคาโรมมิ่งแพ็กเกจก็ไม่ได้แพงจนน่าตกใจเหมือนแต่ก่อนแล้ว ลองเลือกแพ็กเกจให้เหมาะกับทริปแสนสุขของคุณ เท่านี้ก็จะมีอินเทอร์เน็ตใช้โดยไม่ต้องกังวลอีกต่อไป

จุดเด่น

  • สามารถใช้เบอร์เดิมในการโทรเข้า – โทรออก หรือเล่นอินเทอร์เน็ต โดยไม่ต้องเปลี่ยนเบอร์ให้ยุ่งยาก
  • ไม่ต้องถอดซิมโทรศัพท์มือถือบ่อย ๆ
  • ใช้งานได้สะดวกสบายเหมือนเล่นอินเทอร์เน็ตอยู่ที่ไทย
  • ใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ทั้งตลอดทริปและใช้ได้ทุกมุมโลก

ข้อจำกัด

  • มีค่าใช้จ่ายสูง และในบางเครือข่ายมีเงื่อนไขการจ่ายค่าบริการอื่น ๆ ยิบย่อย ควรศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจใช้บริการ 
  1. การซื้อซิมเน็ตหรือซิมท่องเที่ยว

การมีซิมเน็ตหรือซิมท่องเที่ยวนั้น เป็นอีกวิธีที่ง่ายในการใช้งานอินเทอร์เน็ตในต่างประเทศ เพราะหาซื้อสะดวกตั้งแต่ในประเทศไทย โดยซื้อได้จากผู้ให้บริการด้านสัญญาณมือถือทั้ง 3 ค่ายดัง ทุกค่ายจะมีแพ็กเกจซิมเน็ตหรือซิมโรมมิ่งที่น่าสนใจให้ ซึ่งก็จะแบ่งเป็มซิมที่ใช้ได้เฉพาะบางประเทศและซิมที่ใช้ได้ทั่วโลก โดยจะมีราคาและรายละเอียดที่แตกต่างกันไป สามารถนำมาปรับให้เข้ากับทริปการเดินทางเพื่อสะดวกในการใช้เน็ตมากยิ่งขึ้น ทำให้คุณใช้งานทั้งโทร ทั้งเล่นเน็ตได้ทันทีที่คุณถึงสนามบินปลายทาง ด้วยความสะดวก ใช้งานง่าย ไม่ต้องเสียเวลาให้ยุ่งยากในการลงทะเบียนซิม และมีอินเทอร์เน็ตเล่นได้ตลอดทั้งทริป ทำให้การซื้อซิมเน็ตประเภทนี้มีความนิยมในช่วงหลัง ๆ เป็นอย่างมาก

จุดเด่น 

  • หาซื้อได้ง่ายในประเทศไทย จากผู้ให้บริการด้านสัญญาณมือถือค่ายดัง 
  • ใช้งานง่าย ไม่ต้องตั้งค่า หรือลงทะเบียนซิมการ์ดให้ยุ่งยาก
  • ใช้งานอินเทอร์เน็ตได้หลายประเทศ 

ข้อจำกัด

  • หากปริมาณการใช้งานเกินกว่าที่แพ็กเกจกำหนดไว้ก่อนจบทริป อาจจะต้องเติมเงินหรือเสียค่าบริการเพิ่มเติมค่อนข้างสูงเพื่อการเปิดใช้งานอย่างต่อเนื่อง
  • ไม่สามารถแชร์อินเทอร์เน็ตได้หลายอุปกรณ์ เพราะอาจทำให้สัญญาณไม่เสถียรหรือทำให้ความเร็วของอินเทอร์เน็ตช้าลงและเกิดค่าบริการอื่น ๆ เพิ่มเติมตามมา 
  1. การซื้อซิมการ์ดในต่างประเทศ

เมื่อไปเที่ยวต่างประเทศ หากต้องการใช้งานอินเทอร์เน็ต มีอีกทางเลือกหนึ่งคือซื้อซิมการ์ดที่ประเทศนั้นๆ ซึ่งปกติสามารถหาซื้อได้ตั้งแต่ในบริเวณสนามบินของประเทศปลายทางหรือร้านค้าทั่วไป แพ็กเกจจากซิมการ์ดในประเทศมักจะถูกกว่าอัตราการโรมมิ่งระหว่างประเทศ นอกจากนี้ซิมการ์ดท้องถิ่นมักจะเสนอแพ็กเกจข้อมูลที่ดีกว่า เช่น ใช้อินเทอร์เน็ตแบบไม่จำกัดข้อมูลการใช้งาน ทำให้เล่นอินเทอร์เน็ตแบบไม่ต้องกังวลว่าอินเทอร์เน็ตจะหมด อย่างไรก็ตามการซื้อซิมการ์ดในต่างประเทศด้วยราคาที่น่าสนใจ อาจจะจำเป็นต้องมีขั้นตอนการตั้งค่าที่ซับซ้อน และสิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่าโทรศัพท์มือถือของคุณไม่ได้ถูกล็อกจากผู้ให้บริการมือถือ เพราะผู้ให้บริการมือถือบางรายอาจล็อกมือถือเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกค้าใช้          ซิมการ์ดของผู้ให้บริการรายอื่น

จุดเด่น

  • ราคาไม่แพง ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายบานปลาย
  • สัญญาณอินเทอร์เน็ตดี ครอบคลุม หากเลือกใช้บริการที่ดี สัญญาณก็จะชัดเจน อินเทอร์เน็ตเร็ว แรง ไม่มีกระตุก

ข้อจำกัด

  • หากไม่ได้ซื้อซิมการ์ดตั้งแต่สนามบินอาจหาซื้อได้ยาก
  • ต้องเปลี่ยนเบอร์และถอดซิมออกจากเครื่อง ทำให้คนอื่นที่อยู่ในไทยไม่สามารถติดต่อโทรหาได้
  • ต้องเช็กการใช้งานตลอด หากแพ็กเกจหมดขั้นตอนการเติมเงินอาจจะยุ่งยาก

  1. Pocket Wifi

     

พ็อกเก็ตไวไฟเป็นอุปกรณ์พกพาขนาดเล็กที่สามารถปล่อยสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้ และยังสามารถให้คุณได้เชื่อมต่ออุปกรณ์หลายเครื่องเข้ากับอินเทอร์เน็ตโดยใช้เพียงซิมการ์ดเดียว ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีหากคุณเดินทางไปกับเพื่อนหลายคน หรือกรณีที่มีอุปกรณ์ที่ต้องการเชื่อมต่อหลายเครื่อง เช่น แล็ปท็อป แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน ก็จะสามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้ทั้งตลอดทริปนี้

จุดเด่น

  • สามารถปล่อยสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้ใช้ได้หลายอุปกรณ์
  • เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ง่ายทุกที่ ทุกเวลา ในประเทศที่เราเดินทางไป
  • พกพาสะดวกได้ง่าย เล็กกะทัดรัด

ข้อจำกัด

  • ต้องชาร์จแบตเตอร์รี หากแบตหมดก็จะไม่สามารถปล่อยสัญญาณเน็ตได้
  • หากมีการเชื่อมต่อหลายอุปกรณ์ ความเร็วของอินเทอร์เน็ตจะช้าลง
  • หากมีผู้ใช้งานหลายคนจะต้องอยู่รวมกัน หากแยกกัน คนที่อยู่ไกลจากพ็อกเก็ตไวไฟจะไม่สามารถใช้งานอินเทร์เน็ตได้

หากคุณกำลังตัดสินใจซื้ออุปกรณ์ Pocket Wifi ที่มีคุณภาพ ที่ PSI ขอแนะนำอุปกรณ์ IoT “PSI Smart Wifi” อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่จะช่วยให้คุณเล่นอินเตอร์เน็ตในต่างประเทศได้อย่างสบาย สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก เพราะสามารถปล่อยสัญญาณอินเทอร์เน็ตสูงสุดได้ถึง 10 อุปกรณ์ กระจายสัญญาณได้ไกลถึง 10 เมตร และยังมีความเร็วที่สามารถอัปโหลดได้ถึง 150 Mbps 

วิธีใช้งานก็แสนง่ายแค่ใส่ซิมการ์ดของเครือข่ายใดก็ได้ (จะเป็นซิมหรือไมโครซิมของผู้ให้บริการเจ้าไหนก็ได้ เพราะ PSI Smart Wifi รองรับการใช้งานทั้ง 3 เครือข่ายหลัก และรองรับทั้งซิม 3G รวมถึง 4G) ใส่เข้าไปในเครื่อง จากนั้นก็เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่ต้องการใช้อินเทอร์เน็ตเข้ากับ PSI Smart Wifi เพียงเท่านี้คุณก็สามารถใช้อินเทอร์เน็ตในต่างประเทศได้อย่างอิสระและไม่สะดุด เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่รักในการท่องเที่ยว หรือเดินทางทำธุระที่ห่างไกลบ่อยๆ สามารถพกพาได้ง่าย เพราะน้ำหนักเบา มีขนาดเล็ก พกติดตัวไปที่ไหนก็สะดวกสบาย แถมมั่นใจได้เลยว่าจะสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ทุกที่เท่าที่คุณต้องการ

 

จาก 4 วิธี ที่ได้กล่าวไปข้างต้น คุณสามารถเลือกวิธีที่เหมาะสมกับตัวเองโดยจะพิจารณาจาก ระยะเวลาการเดินทาง งบในกระเป๋า และรูปแบบการเดินทางของทริป หากคุณเดินทางเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ การโรมมิ่งหรือซิมเน็ตอาจเป็นตัวเลือกที่ง่ายที่สุด เพราะไม่ต้องยุ่งยากในการซื้อซิมการ์ดในต่างประเทศ ซิมเน็ต หรือซื้อพ็อกเก็ตไวไฟ แต่หากต้องการความสะดวกสบาย ที่สามารถติดต่อผู้อื่นหรือใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ทันทีเมื่อถึงประเทศที่คุณมาเที่ยว การซื้อซิมเน็ตจะตอบโจทย์ความต้องการของคุณ หรือถ้าคุณวางแผนจะอยู่ต่างประเทศหรือท่องเที่ยวในระยะยาว การซื้อซิมการ์ดในต่างประเทศหรือใช้พ็อกเก็ตไวไฟ ก็นับว่าเป็นตัวเลือกที่ดีเลย เพราะการใช้ซิมการ์ดต่างประเทศ ราคาไม่แพงและมีสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่เสถียร เพียงแค่ต้องมีการเปลี่ยนเบอร์ติดต่อ และเปลี่ยนซิมการ์ด ทำให้ยุ่งยากและเสียเวลาในการตั้งค่ามือถือ หรือแม้แต่การใช้พ็อกเก็ตไวไฟ ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ทุกที่แต่หากแบตเตอร์รี่หมดก็จะไม่สามารถปล่อยสัญญาณเน็ตได้ 

โดยสรุปแล้วอินเทอร์เน็ตสำคัญในการใช้ชีวิตไปแล้ว ไม่ว่าจะทำอะไรอยู่ที่ไหน ไม่เว้นแม้แต่ในระหว่างเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศเอง ก็มีตัวเลือกมากมายให้นักเดินทางอย่างเราได้เลือกใช้ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ เพียงเท่านี้ก็จะไม่พลาดการติดต่อและสนุกไปกับการเดินทาง โดยไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีอินเทอร์เน็ตไว้ใช้กันอีกต่อไป

หากสนใจอยากสั่งซื้อสามารถเข้าไปดูสินค้าได้ใน PSI.CO.TH หรือสามารถขอทราบรายละเอียดผ่าน Call Center ด้วยหมายเลข 1247 รวมทั้งช่องทางออนไลน์ของ PSI ทุกช่องทาง

LINE : @PSI1247

FB : https://www.facebook.com/psisats

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

           4 ไอเทม IoT จัดการบ้าน สำหรับคนที่ “ไม่อยู่บ้าน”

           เปลี่ยนบ้านธรรมดาเป็นสมาร์ทโฮม ด้วย 3 อุปกรณ์ IOT

เปลี่ยนบ้านเป็นสมาร์ทโฮม ด้วย 4 IoT